NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHÔNG XỬ PHẠT VPHC TRONG LĨNH VỰC HẢI QUAN

   Trong xu thế toàn cầu hóa, các quốc gia, khu vực, châu lục cùng liên kết để phát triển thì hoạt động trao đổi, vận chuyển, lưu thông hàng hóa qua biên giới diễn ra thường xuyên và có vai trò quan trọng. Đây cũng là nguyên nhân làm nảy sinh việc các cá nhân, tổ chức đã thực hiện những sự việc, hành vi vi phạm pháp luật để trục lợi.

   Tại Việt Nam đã có những quy định rất rõ ràng để xử lý nghiêm khắc những hành vi trên. Gần đây nhất là ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

   Trong nghị định trên, để quá trình thực hiện được thuận tiện, dễ dàng, Chính phủ cũng đã làm rõ trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, gồm:

- Các trường hợp không xử phạt theo quy định tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

- Các trường hợp được khai bổ sung hồ sơ hải quan trong thời hạn theo quy định tại Khoản 4 Điều 29 Luật Hải quan 2014.

- Các trường hợp người khai hải quan thực hiện theo văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế theo Khoản 11 Điều 16 Luật Quản lý thuế.

- Trường hợp hàng hoá gửi vào Việt Nam không phù hợp với hợp đồng theo Điều 39 Luật Thương mại 2005 đã được người gửi hàng, người vận tải, người nhận hàng hoặc người đại diện hợp pháp thông báo theo quy định.

   Xem nội dung chi tiết tại Nghị định 128/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2020.

Để cập nhật những quy định pháp luật mới nhất, các bạn hãy nhấn theo dõi Fanfage Công ty Luật Lion ngay nhé, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để tạo ra những giá trị cho cuộc sống!